[TƯ VẤN] Cách chăm sóc sức khỏe mùa hè, phòng tránh bệnh tật

Thời tiết mùa hè ở nước ta rất khắc nghiệt, nhiệt độ tăng cao, mưa nắng thất thường ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của mọi người, nhất là ở trẻ nhỏ và người già rất dễ mắc bệnh. Vì vậy chúng ta cần quan tâm chăm sóc sức khỏe mùa hè nhiều hơn, tăng cường sức đề kháng và phòng tránh nguy cơ bệnh tật.

Xem thêm:

cham-soc-suc-khoe-mua-he

Khác với các tỉnh miền nam chỉ có 2 mùa nắng và mưa, thời tiết nắng nóng mùa hè cũng không thay đổi quá nhiều. Miền Bắc và miền Trung ở nước ta lại có khí hậu 4 mùa rõ rệt, đặc biệt là mùa đông giá rét đối lập hoàn toàn với những ngày nắng cháy da thịt. Khi giao mùa cơ thể đôi khi chưa kịp thích ứng dẫn đến nguy cơ ốm đau, bệnh tật tăng lên. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn chăm sóc sức khỏe mùa hè cho bản thân và gia đình của mình.

– Trang phục mùa hè

Mùa hè nắng nóng rất dễ ảnh hưởng đến da của bạn, vì vậy khi ra đường hãy chú ý ăn mặc. Ban ngày khi ra đường nhớ mặc áo chống nắng, đeo khẩu trang, kính râm và đội mũ hoặc nón vành rộng để hạn chế tối đa tác động của tia UV.

cham-soc-suc-khoe-mua-he

Khi ở trong phòng kín hoặc buổi tối nên mặc những trang phục có chất liệu cotton mỏng, nhẹ, thoáng khí, thấm hút mồ hôi tốt điều này giúp giảm nguy cơ bị rôm hay phát ban cho trẻ nhỏ và các bệnh dị ứng da khác ở người lớn

– Chế độ ăn uống

Vào mùa hè, cơ thể chúng ta đã khá nóng, mồ hôi ra nhiều khiến mất nước, việc ở trong phòng điều hòa trong suốt nhiều giờ cũng khiến da trở nên khô hơn. Do đó, hãy đảm bảo uống đủ nước lọc, người lớn từ 2 lít trở lên mỗi ngày, trẻ con cũng nên bổ sung thêm nhiều nước.

Thực hiện ăn chín, uống sôi, hợp vệ sinh. Nên tăng cường lượng rau xanh, hoa quả tươi, sữa chua trong bữa ăn của gia đình để bổ sung nhiều vitamin, chất khoáng cho cơ thể. Hạn chế những thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ và đồ ngọt. Bạn cũng có thể sử dụng thêm các loại trà trái cây, trà xanh hay nước ép hằng ngày để thanh lọc và làm mát cơ thể.

cham-soc-suc-khoe-mua-he

Hạn chế hoặc có thể nên bỏ hẳn các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, các loại đồ uống có nồng độ cồn cao. Các loại thực phẩm này sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao, làm cơ thể mệt mỏi, suy giảm khả năng miễn dịch và dễ gây bệnh.

– Giữ gìn vệ sinh

Mùa hè là thời điểm thuận lợi để các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi và phát triển ở khắp mọi nơi, cả ở môi trường và trên cơ thể chúng ta.

Nếu khu vực xung quanh nhà bạn là nơi ẩm ướt, có nhiều cây cối, bụi rậm hoặc nhiều côn trùng, hãy phát quang bụi rậm, vệ sinh sạch sẽ môi trường sống hoặc sử dụng các biện pháp để tiêu diệt côn trùng, các ổ ấu trùng gây bệnh. Đặc biệt khu vực ăn uống và nghỉ ngơi phải đảm bảo luôn sạch sẽ, khô ráo, tránh ruồi muỗi để giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm.

cham-soc-suc-khoe-mua-he

Tắm hằng ngày bằng nước sạch để làm sạch mồ hôi và bụi bẩn trên da cũng như rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Các loại chất tẩy rửa hay sữa tắm, dầu gội hương chanh hoặc chiết xuất chanh tươi có mùi thơm mát dễ chịu cũng sẽ giúp bảo vệ cơ thể tốt hơn khỏi các vi khuẩn gây ra mùi hôi cho cơ thể.

– Tập thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe

Đừng bỏ qua thói quen tập luyện thể dục thể thao hằng ngày để có sức khỏe cường tráng, tăng cường hệ miễn dịch và đẩy lùi nguy cơ bệnh tật. Điều này không những giúp bảo vệ sức khỏe cho bạn khỏi các bệnh phổ biến mùa hè mà còn giảm nguy cơ mắc nhiều căn bệnh khác như tim mạch, huyết áp, béo phì, mỡ gan, mỡ máu…

Bạn có thể thực hiện các bài tập vừa sức, phù hợp với cơ thể như chạy bộ, đi xe đạp, chơi cầu lông, bóng bàn, những bài tập trong nhà. Trong đó bơi là bộ môn thể thao rất được ưa thích vào mùa hè, phù hợp cho cả gia đình vừa tốt cho sức khỏe vừa giúp thư giãn.

cham-soc-suc-khoe-mua-he

– Nghỉ ngơi hợp lý

Hầu hết mọi người đều cảm thấy cơ thể mệt mỏi hơn vào mùa hè, một phần vì thời tiết oi bức gây ra sự khó chịu, một phần vì cơ thể làm việc quá sức hoặc tiết mồ hôi nhiều gây nên sự uể oải. Do đó, để đảm bảo sức khỏe, cần điều chỉnh chế độ nghỉ ngơi và thư giãn hợp lý.

Ngủ đủ giấc, nên ngủ trưa và không ngủ quá khuya. Hãy tạo tâm lý thoải mái nhất để có giấc ngủ sâu.

Những ngày hè nóng bức, căng thẳng này nên cố gắng bố trí các kỳ nghỉ lý thú và bổ ích cho cả gia đình. Điều này sẽ giúp lấy lại tinh thần, giúp giảm bớt căng thẳng và nguy cơ mắc các bệnh huyết áp, tim mạch, stress…

cham-soc-suc-khoe-mua-he

Sự thay đổi thất thường, khi mưa to lúc nắng gắt khiến cơ thể dễ nhiễm bệnh. Do đó các biện pháp chăm sóc sức khỏe mùa hè trên đây sẽ giúp nạp thêm năng lượng và tăng cường sức khỏe cho bạn và cả gia đình. Để tìm hiểu thêm về các căn bệnh phổ biến cũng như cách phòng tránh và phương pháp điều trị hiệu quả hãy click ngay chuabenhbangthaoduoc.com.vn để cập nhật thêm mỗi ngày nhé.

Xem thêm:

CHIA SẺ
0

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

icon-phone