Tổng hợp Kinh nghiệm phòng tránh và chữa trị đau cột sống giữa lưng

Mỗi năm trên thế giới có hàng triệu người mắc các bệnh liên quan đến cột sống. Trong đó đến gần một nửa mắc bệnh đau cột sống giữa lưng. Vậy thực chất căn bệnh này là gì và làm sao để phòng tránh.

Đau cột sống giữa lưng là căn bệnh rất thường gặp và căn bệnh đau lưng thì chưa bỏ qua bất cứ ai, kể cả những người còn đang trẻ tuổi. Hãy tìm hiểu cùng chúng tôi về căn bệnh này trong bài viết ngay sau đây nhé.

1, Đau cột sống giữa lưng là bệnh gì?

Đau cột sống giữa lưng là một căn bệnh thường xuất hiện ở những người đang trong độ tuổi lão hóa, vì trong khoảng thời gian này xương của con người đang yếu dần, các căn bệnh về xương khớp rất dễ có thể xảy ra.

Thoái hóa khớp cột sống

Những cơn đau do bệnh đau cột sống giữa lưng mang đến thường kéo dài và thường không quá nguy hiểm cho người mắc bệnh.

Bệnh này chỉ nguy hiểm với sức khỏe của con người khi bệnh ngày một nặng lên và biến chứng thành các căn bệnh khác như thoái hóa cột sống, đau dây thần kinh cột sống, gai đôi cột sống…

2, Các nguyên nhân dẫn đến bệnh đau cột sống giữa lưng

Đau cột sống giữa lưng do cơ năng

Đau cột sống giữa lưng không quá nguy hiểm do căn bệnh hình thành từ việc ngồi hay đứng quá lâu một tư thế, khiêng vật quá nặng khiến cơ thể không thể đứng thẳng trong khi khiêng vật đó.

Sau khi kết thúc công việc một thời gian thường có tình trạng đau âm ỉ liên tục không dứt và thi thoảng các cơn đau còn đến từng cơn co thắt khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu.

thoai-hoa-khop-xuong-chau

Khi đi khám thì lại rất khó để phát hiện ra rằng triệu chứng mình đang gặp phải là của căn bệnh gì, nhưng vẫn không ngừng đau âm ỉ khắp cơ thể. Khiến người mắc bệnh không khỏi hoang mang.

Đau cột sống giữa lưng do thoát vị đĩa đệm

Những người khi mới có hiện tượng của các bệnh như thoát vị đĩa đệm, gai đôi cột sống… chiếm đến 10% trong số những người mắc bệnh đau cột sống lưng giữa.

Để có thể chắc chắn bệnh đau cột sống giữa lưng của bạn chưa biến chứng thành những bệnh trên tốt hơn hết bạn nên đến các cơ sở ý tế để được kiểm tra một cách chính xác.

Bên cạnh đó còn các nguyên nhân do các thói quen hàng ngày:

Những nguyên nhân thường thấy là sai tư thế, căng thẳng tinh thần, thực hiện các công việc hàng ngày, nâng vật nặng không đúng cách.

Đau vai gáy khi ngủ dậy-1

Ảnh hưởng bởi chấn động mạnh, căng cơ hoành, đứng quá lâu, nằm ngủ trên loại đệm có hại cho lưng, quá trình lão hóa, các vấn đề về chế độ dinh dưỡng, căng cơ hoặc chấn thương do hoạt động quá sức.

3, Cách chữa trị bệnh đau cột sống giữa lưng

Để loại bỏ các tác nhân gây nên bệnh bạn có thể áp dụng các phương pháp sau:

  • Dùng thuốc giảm đau, kháng viêm theo chỉ định của bác sỹ. Nếu cơn đau dữ dội và vượt mức chịu đựng mới nên sử dụng thuốc giảm đau, không nên quá lạm dụng chúng.
  • Dùng các thảo dược thiên nhiên để chườm nóng lên phần cột sống giữa lưng
  • Dùng các công cụ trợ lưng tiên tiến của nước ngoài

chữa đau vai gáy bằng ngải cứu

  • Hoặc bạn có thể dùng đá quấn vào một chiếc khăn khô để chườm lạnh dọc phần cột sống lưng
  • Nếu bạn quá nặng tác động đến xương hãy giảm cân ngay.
  • Nghỉ ngơi hạn chế không bê nặng gây chèn ép lên các phần đốt sống đã bị tổn thương
  • Sử dụng các loại thuốc nam, thuốc bắc kết hợp với châm cứu

Tuy nhiên đó chỉ là các phương pháp chữa trị đơn giản và không có hiệu quả lâu dài. Để có một phương pháp chữa trị một cách chính xác và một liệu trình tốt nhất hãy đến ngay các cơ sở y tế để nhận được những lời khuyên bổ ích.

4, Phòng tránh bệnh đau cột sống giữa lưng như thế nào?

Để phòng tránh bệnh đau cột sống giữa lưng ngay từ khi bạn chưa mắc bệnh, bạn có thể tham khảo dưới đây:

  • Tăng cường canxi trong cơ thể có trong thức ăn mỗi ngày
  • Bổ sung lượng axit folic cần thiết có trong hoa quả và rau xanh, trái cây.
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày

chữa đau vai gáy bằng ngải cứu

  • Thực hiện các động tác làm việc, thể dục, thể thao chính xác
  • Luyện tập các bài tập hít thở sâu, thư giãn cơ hoành
  • Tránh nâng các vật quá nặng với sức của mình

Việc của bạn là nhân viên văn phòng, lái xe đường dài, hãy tận dụng mọi thời gian có thể để thay đổi tư thế, hay vươn vai…

  • Ngủ đủ 8 tiếng một ngà, giữ đúng đường cong sinh lý của cột sống
  • Khi nghỉ ngơi không nên nằm trên đệm quá mềm, nên đặt thêm gối ở giữa 2 chân nếu bạn nằm nghiêng.
  • Không vận đống quá sức hay cúi người quá lâu nếu không cần thiết

tu-the-ngua-dung

  • Nếu bạn đang trong quá trình điều trị bệnh thì phải dừng ngay các công việc tác động đến lưng để quá trình điều trị đạt kết quả tốt nhất.
  • Luôn để tinh thần được thoải mái, không để quá áp lực tinh thần trong công việc hay tình cảm
  • Thực hiện các bài tập đơn giản để tăng cường sự dẻo dai của cột sống.
  • Nếu có điều kiện nên massage lưng mỗi tối khoảng 20 phút

Chú ý về lượng đường trong thực phẩm mà bạn hấp thụ hàng ngày

có thể bạn quan tâm:

CHIA SẺ
0

Leave a Reply

icon-phone