{Chia sẻ} Nguyên nhân và cách làm giảm bệnh đau cột sống khi mang thai

Đau cột sống khi mang thai là một hiện tượng không thể nào tránh được trong 9 tháng nuôi con trong bụng. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như tâm lý của các bà mẹ. Liệu có ảnh hưởng đến em bé không và có cách nào làm giảm các cơn đau này không.

Có một em bé đến với cuộc đời mình là niềm vui, niềm hạnh phúc vô cùng to lớn của các bà mẹ. Trong khoảng thời gian mang thai, người mẹ phải chịu không biết bao nhiêu tổn hại đến sức khỏe vì nhiều lý do. Một trong những lý do làm suy yếu sức khỏe của các mẹ đó là triệu chứng đau cột sống khi mang thai.

tai biến sản khoa

Theo các bác sỹ chuyên khoa của giới y học hơn 70% các bà mẹ bị đau cột sống khi mang thai và sau khi sinh em bé. Không chỉ đau cột sống lưng mà các phần xương liên quan khác như xương chậu, hay cột sống thắt lưng cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Vậy nguyên nhân nào giải thích cho triệu chứng đau cột sống khi mang thai đây?

Triệu chứng đau lưng khi mang thai là một biểu hiện hết sức bình thường, nó đến với tất cả các bà mẹ. Tuy nhiên trong một vài trường hợp tình trạng này lại diễn biến rất phức tạp mà các mẹ ít chú ý, nếu không được khắc phục sớm để tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến việc đau lưng kéo dài về nhiều năm sau.

tăng huyết áp thai kỳ

Các nguyên nhân chính dẫn đến triệu chứng đau cột sống khi mang thai:

  • Sự gia tăng hoocmon: Trong quá trình mang thai sự gia tăng này khiến cho các dây chằng ở khu vực xương chậu mềm hơn, các khớp xương yếu hơn bình thường khiến chức năng đỡ cột sống yếu hơn, dẫn đến việc đau cột sống.
  • Khi thai nhi ngày càng phát triển thì trọng tâm cơ thể bị đẩy về phía trước càng nhiều hơn. Sự thay đổi này khiến cột sống thẳng bình thường cũng thay đổi nên mới nói hiện tượng đau cột sống khi mang thai là triệu chứng thường thấy.

dau-lung-khi-mang-thai

  • Khi mang thai các mẹ được chăm sóc, và bồi bổ nhiều để còn nuôi dưỡng thai, trọng lượng của cơ thể các mẹ sẽ tăng lên nhanh chóng, khiến cho cột sống vốn đã yếu của phụ nữ lại chịu thêm sức ép lớn từ thai nhi.
  • Gặp phải căng thằng về tâm lý cũng là nguyên nhân làm gia tăng mức độ đau lưng cho các mẹ
  • Trong thời kỳ mang thai, bệnh đau cột sống cũng đến khi các mẹ làm việc hay nằm nghỉ sai tư thế, hay nằm quá lâu 1 tư thế cũng dễ gây tổn thương đến cột sống.
  • Đau cột sống khi mang thai cũng có thể do các bệnh các mẹ đã mắc trước khi mang thai, như bênh thoát vị đĩa đệm, đau cột sống thắt lưng…

Các điều cần tránh để không bị đau cột sống khi mang thai:

  • Cần nghỉ ngơi nhiều, hoạt động phải nhẹ nhàng, đổi tư thế phải từ từ, không được quá vội.
  • Tránh đè, ấn hay day vào bất kỳ vùng đau nào của cột sống, càng làm như vậy càng khiến các cơn đau trở nên dữ dội
  • Tránh khom lưng, hay cúi. Nên ngồi đứng thẳng lưng có chỗ tựa, và nằm đệm chắc không được quá mềm.

bung-bau

  • Khi đi chợ hay siêu thị cần có xe đẩy, tránh mang, nhấc các vật nặng. Khi di chuyển trên bậc thang bộ không được vội vàng khi cả 2 chân cùng trên một bậc mới được bước tiếp.

xem thêm:

Cách làm giảm các cơn đau cột sống khi mang thai:

  • Khi đi lại ngực hơi ưỡn về trước, duy trì vai ở phía sau và cố đi lại sao cho thoải mái nhất.
  • Không được nẳm ngửa khi ngủ, cơ thể phải xoay sang một bên và đổi bên khi mỏi. Đầu gối nên co lại và đặt thêm một chiếc chăn mỏng dưới bụng để giúp cột sống và thai nhi được thoải mái nhất.

bung-bau-2

  • Tập thể dục nhẹ nhàng và thường xuyên kết hợp với việc tập hít thở đều đặn.
  • Massage một cách thật nhẹ nhàng các vùng đau nhức và tuyệt đối không được ấn vào chỗ đau.
  • Châm cứu cũng là một cách chống đau cột sống ở bà bầu một cách hiệu quả.

Hoặc các mẹ có thể thử một số bài thuốc dân gian an toàn sau:

  • Ngải cứu rang muối: sau khi rang ngải cứu với muối bạn đắp lên vùng cột sống bị đau trước khi đi ngủ từ 15-20 phút
  • Rượu gừng: Gừng được đập dập và ngâm với rượu trắng trong 1 tháng, sau đó xoa bóp lên vung cột sống đang bị đau, triệu chứng này sẽ được giảm bớt đáng kể.

Các mẹ còn có thể tập một số bài tập đơn giản sau khi ngồi nghỉ ngơi:

  • Ngồi ngay lưng: Cần có một chiếc ghế tựa, các mẹ ngồi thẳng lưng vào ghế, dang rộng 2 chân bằng vai sau đó hít sâu khoảng 5 giây và nhẹ nhàng thở ra.

dau-bung-khi-mang-thai

  • Ngồi vắt chéo chân: Ngồi trên ghế tựa, sau đó các mẹ vắt chéo chân phải lên chân trái sao cho mắt cá chân phải đặt lên phần đùi của chân trái. Chầm chậm ngả người về phía trước trong giới hạn cho phép. Giữ trong vòng 15 giây, thực hiện 10 lần. Làm tương tự với chân kia. Nên dừng lại ngay nếu cảm thấy đau.

Chắc hẳn qua các chi sẻ vừa phía trên của chuabenhbangthaoduoc.com.vn các mẹ đã có thêm thông tin hữu ích cho mình và người thân khi mang bầu rồi để tránh bệnh đau cột sống khi mang thai rồi.

xem ngay: {CHIA SẺ} Nguyên nhân bệnh đau cột sống thắt lưng và cách phòng tránh

CHIA SẺ
0

Leave a Reply

icon-phone