Cảnh giác THÓI QUEN ăn mặn tăng huyết áp của hàng triệu gia đình

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có thói quen ăn mặn có tỷ lệ tăng huyết áp lớn hơn những người ăn nhạt. Để tìm hiểu nguyên nhân ăn mặn tăng huyết áp, bạ hãy theo dõi bài viết dưới đây:

1, Ăn mặn là nguyên nhân gây huyết áp cao

Ăn mặn là nguyên nhân gây huyết áp cao

Ăn mặn không chỉ là nguyên nhân khiến huyết áp cao mà còn gây bệnh tim mạch và cũng là cội nguồn của nhiều căn bệnh gây tỉ lệ tử vong cao.

Theo TS.BS TrầnThị Minh Hạnh, Trưởng Phòng Dinh dưỡng cộng đồng – Trung tâm Dinh dưỡng Tp.HCM: Khi ăn mặn, cơ thể chúng ta sẽ “nạp vào” một lượng natri lớn. Khi đó hàm lượng natri trong máu sẽ gia tăng và thận phải làm việc “quá công suất” mới lọc máu được. Khi lượng natri trong máu cao, thận không thể phát huy tối đa khả năng làm việc sẽ gia tăng áp lực thẩm thấu trong lòng mạch. Hậu quả là nước sẽ di chuyển bên trong lòng mạch theo áp lực thẩm thấu gây tăng thể tích máu. Vì thế, chẳng những ăn mặn là nguyên nhân gây bệnh tim mạch mà còn dẫn đến huyết áp tăng cao.

Theo WHO, không chỉ ăn mặn là nguyên nhân gây bệnh tim mạch mạch mà còn đồng nghĩa với sự gia tăng nguy cơ những cơn đau tim và đột quỵ. Không những vậy, nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, ăn mặn còn là tác nhân gây ra nhiều căn bệnh khác như: suy thận, loãng xương, ung thư dạ dày…

Thói quen ăn mặn là nguyên nhân gây bệnh tim mạch mà còn làm tăng huyết áp.

Ăn mặn làm gia tăng nguy cơ những cơn đau tim và đột quỵ

Xem thêm:

2, Phải giảm ăn mặn bằng cách nào?

Đối với người Việt, ăn mặn là thói quen có từ lâu đời và khó bỏ bởi nó làm hài lòng khẩu vị trong mỗi bữa ăn. Vì vậy, theo nhiều thống kê cho thấy ăn mặn là nguyên nhân gây bệnh tim mạch hàng đầu ở Việt Nam.

Để bảo vệ được sức khỏe, đồng thời vẫn duy trì được cảm giác ngon miệng, cần tập ăn nhạt thực hiện dần dần, không nên giảm đột ngột (trừ những trường hợp phải giảm mặn theo y kiến bác sĩ).

Theo BS Minh Hạnh: Để không còn chuyện ăn mặn là nguyên nhân gây bệnh tim mạch hàng đầu ở nước ta nữa, chúng ta nên bắt đầu giảm muối trong bữa ăn từng bước một. Thực hiện bằng cách pha loãng nước chấm hoặc chọn nước chấm có công thức giảm muối; nêm thức ăn nhạt hơn thói quen ăn uống bình thường; nên chọn thực phẩm tươi sống để nấu thức ăn thay vì dùng thực phẩm chế biến sẵn để hạn chế dùng muối. Không dự trữ các các loại khô, mắm,… ở trong nhà.

Các bà nội trợ hãy luôn nhớ rằng: ăn mặn là nguyên nhân tăng huyết áp và gây bệnh tim mạch. Vì thế, nên linh động tìm hiểu các công thức nấu ăn lành mạnh ít muối để bảo vệ sức khỏe gia đình. Đối với trẻ nhỏ, cần tập cho trẻ có thói quen ăn nhạt ngay từ nhỏ để hạn chế các hiểm họa bệnh tật do ăn mặn gây ra.

3, Một ngày nên ăn lượng muối bao nhiêu là đủ?

Ăn mặn là nguyên nhân gây huyết áp cao

Đối với người bình thường không bị tăng huyết áp, không bị thừa cân, không mắc các bệnh phải kiêng mặn cũng chỉ nên ăn 6-8 g muối một ngày, nhờ vậy mỗi năm có thể giảm được 70.000 ca đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Những người từ 45 tuổi trở lên cần ăn hạn chế muối để tránh bệnh cao huyết áp, nên ăn tăng rau và hoa quả để tăng lượng kali (có tác dụng giảm huyết áp cao).

Một ngày nên ăn lượng muối bao nhiêu là đủ? Đối với người bình thường không bị tăng huyết áp, không bị thừa cân, không mắc các bệnh phải kiêng mặn cũng chỉ nên ăn 6-8 g muối một ngày, nhờ vậy mỗi năm có thể giảm được 70.000 ca đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Những người từ 45 tuổi trở lên cần ăn hạn chế muối để tránh bệnh cao huyết áp, nên ăn tăng rau và hoa quả để tăng lượng kali (có tác dụng giảm huyết áp cao).

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, Natri thường có sẵn trong thực phẩm, một chế độ ăn không cho thêm muối, nước mắm cũng đã cung cấp 1,6 g natri, tương đương 4,1 g muối ăn, như vậy nếu bạn dùng đồ ăn tươi, bạn không cần quá bận tâm đến lượng muối. Khoảng 80% lượng muối được nạp vào qua những thực phẩm chế biến, vì thế để hạ lượng muối tiêu thụ là tránh thực phẩm làm sẵn hay thức ăn nhanh. Khi chế biến thức ăn, bạn có thể kiểm soát lượng muối nạp vào dễ dàng hơn.

Ăn mặn không hề tốt cho sức khỏe, là nguyên nhân gây nhiều bệnh. Ăn mặn tăng huyết áp và khiến chúng ta dễ mắc bệnh tim mạch. Vì vậy, bà nội chợ cần chú ý khi nêm nếm món ăn, giảm lượng muối xuống nhiều nhất có thể.

Xem thêm: [Chuyên mục tư vấn] Ăn gì để tăng huyết áp nhanh?

CHIA SẺ
0

Leave a Reply