[LƯU Ý] Những hoa quả nóng mùa hè nên hạn chế để tránh gây hại

Đối với những nước nhiệt đới như Việt Nam, mùa hè chính là thiên đường trái cây. Hàng trăm, hàng ngàn loại trái cây được bày bán hấp dẫn, chưa kể đến những loại trái cây nhập khẩu cũng có sức hút rất lớn. Tuy nhiên bên cạnh những loại trái cây có tác dụng bù nước, giải nhiệt tốt thì cũng có những hoa quả nóng mùa hè nên hạn chế.

Xem thêm:

nhung-hoa-qua-nong-mua-he-nen-han-che

Hoa quả, trái cây tươi là nguồn dinh dưỡng rất quan trọng đối với con người. đa số các loại trái cây đều có chứa hàm lượng dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất rất cao, tốt cho sự phát triển của cơ thể. Tuy nhiên không phải càng tốt thì càng nên ăn nhiều. Ngược lại, hãy ăn vừa phải và cân đối nguồn dinh dưỡng nạp vào cơ thể sao cho hợp lý. Đặc biệt, có nhiều loại trái cây có tính nóng hoặc những chất khó hấp thu, gây hại cho sức khỏe nếu ăn quá nhiều. Là người tiêu dùng, bạn hãy tìm hiểu để đưa ra những lựa chọn thông minh, tốt cho sức khỏe cả gia đình.

Những hoa quả nóng mùa hè nên hạn chế

  1. Quả xoài

Xoài là một loại trái cây bổ dưỡng vào mùa hè, rất giàu vitamin C và năng lượng. Thường xuyên ăn xoài rất có lợi cho sức khỏe như giúp tăng cường sức đề kháng, bổ trí não, bổ mắt, hỗ trợ tiêu hóa, giảm cân…

nhung-hoa-qua-nong-mua-he-nen-han-che

Tuy nhiên, phần lớn các loại xoài chính thường có lượng đường cao nên ăn nhiều dễ gây sinh nhiệt, mọc mụn, rôm sảy. Đồng thời, người bệnh mới ốm dậy cũng nên hạn chế ăn xoài để tránh nôn mửa, tiêu chảy. Tốt nhất, bạn chỉ nên ăn xoài vài lần trong tuần, và bổ sung thêm nhiều loại hoa quả khác, nếu thích ăn xoài mỗi ngày, hãy ăn nửa quả là đủ.

  1. Quả mít

Mít là loại quả đặc trưng của các quốc gia nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Mít chín có màu vàng ươm, thơm ngon hấp dẫn, là món ăn vặt rất được yêu thích vì trong mùa hè.  Trong mít chín chứa hàm lượng cao vitamin C nên tốt cho tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng và phòng ngừa ung thư hiệu quả.

nhung-hoa-qua-nong-mua-he-nen-han-che

Tuy nhiên ăn nhiều mít rất dễ bị đầy bụng, mặt khác, trong mít có chứa nhiều đường và hàm lượng calorie cao, ăn nhiều rất dễ sinh nóng trong, mụn nhọt và có nguy cơ cao tăng huyết áp do khiến tim phải làm việc nhiều. Do đó, bạn chỉ nên ăn ở mức vừa phải, không nên ăn nhiều, ăn liên tục hoặc ăn lúc thời tiết oi bức.

  1. Sầu riêng

Nhờ có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, phong phú mà sầu riêng được mệnh danh là “vua của các loại quả”. Ăn sầu riêng có tác dụng rất tốt trong việc phòng và chữa bệnh cho con người. Nhưng cũng tương tự như mít, sầu riêng lại có chứa rất nhiều đường và chất béo nên không nên ăn quá nhiều. Ăn sầu riêng quá nhiều và liên tục có thể gây nóng trong, nổi mụn, nhiệt miệng hoặc đầy hơi, khó tiêu… và tăng nguy cơ bị cao huyết áp. Đặc biệt không nên ăn sầu riêng chung với các loại đồ uống có cồn.

nhung-hoa-qua-nong-mua-he-nen-han-che

  1. Quả mận

Mận loại trái cây đặc sản của miền Bắc trong mùa hè rất được mọi người ưa chuộng. Trong mận chứa rất nhiều carotene – tiền chất vitamin A rất tốt cho mắt. Bà bầu ăn mận cũng rất tốt cho sức khỏe và thai nhi. Tuy nhiên đây cũng là loại quả không nên ăn quá nhiều do dễ gây nóng, phát ban, mụn nhọt, nhất là đối với những người cơ địa có tính nhiệt. Ngoài ra, mận có chứa nhiều chất axit, ăn nhiều có thể ảnh hưởng tới dạ dày, không tốt cho men răng và tăng nguy cơ sỏi thận.

nhung-hoa-qua-nong-mua-he-nen-han-che

  1. Quả nhãn

Nhãn là một loại trái cây phổ biến vào mùa hè, có vị ngọt thanh, rất dễ ăn và chứa nhiều vitamin nhưng lại chứa hàm lượng đường rất cao, người bệnh tiểu đường ăn nhiều nhãn cũng dễ gây tăng đường huyết đột ngột. Người bình thường ăn quá nhiều nhãn cũng nổi mụn, mẩn ngứa, nhiệt miệng. Phụ nữ có thai ăn nhiều nhãn cũng có thể gây đau bụng, chảy máu, ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Do đó, không nên ăn nhãn quá nhiều, ăn ở mức vừa đủ sẽ có lợi cho sức khỏe.

nhung-hoa-qua-nong-mua-he-nen-han-che

  1. Quả dứa

Dứa là loại trái cây chứa nhiều vitamin C và có tác dụng giải nhiệt mùa hè rất tốt. Vậy nhưng việc ăn quá nhiều dứa đau bụng, buồn nôn, thậm chí bị sốc khi ăn khi thời tiết nắng nóng. Trong dứa cũng chứa một loại proteinase đặc biệt, có thể làm tăng tính thấm của màng nhầy dạ dày, gây ảnh hưởng đến tiêu hóa. Do đó, không nên ăn quá nhiều dứa, đặc biệt là trẻ nhỏ và bà bầu ăn nhiều dứa có nguy cơ bị đau dạ dày và ảnh hưởng đến thai nhi.

nhung-hoa-qua-nong-mua-he-nen-han-che

Tuy hoa quả rất tốt cho cơ thể, cung cấp nguồn năng lượng dồi dào và giải nhiệt rất tốt nhưng vẫn có những hoa quả nóng mùa hè nên hạn chế. Do đó, tốt nhất không nên ăn quá nhiều một loại hoa quả nào, thay vào đó hãy đa dạng nguồn thực phẩm, không những hoa quả mà cả các loại rau củ, thịt, cá để cân đối dinh dưỡng cho cả gia đình. Chuabenhbangthaoduoc.com.vn luôn không ngừng bổ sung kiến thức về dinh dưỡng và sức khỏe hằng ngày cho mọi người. Hãy theo dõi và cập nhật hằng ngày nhé.

Xem thêm:

CHIA SẺ
0

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

icon-phone