{Chia sẻ} Thoái hóa cột sống cổ và cách chữa trị AN TOÀN hiệu quả

Tại Việt Nam, theo thống kê của các chuyên gia y tế tỷ lệ người mắc các bệnh về xương khớp chiếm khoảng 80%. Trong đó, tỷ lệ bệnh nhân nữ cao hơn bệnh nhân nam. Hiện nay, nhận thức của mọi người về căn bệnh này còn nhiều hạn chế. Những thông tin sau đây sẽ giúp bạn trả lời những thắc mắc về căn bệnh thoái hóa cột sống cổ và cách chữa trị.

Thoái hóa cột sống cổ là gì?

Như chúng ta đã biết, cột sống cơ thể người có 12 đốt sống ngực, 7 đốt sống cổ, 5 đốt thắt lưng, 5 đốt sống cùng và 4 đốt sống cụt. Những đốt sống này được nối bằng những sợi dây chằng và bao bọc bởi các bao khớp. Khi tuổi ngày càng cao, kéo theo xương cột sống cũng sẽ bị bào mòn. Đến khi không đủ sức để chống đỡ trọng lượng cơ thể sẽ gây nên tình trạng thoái hóa.

dau-cot-song-co

Chính vì vậy, thoái hóa đốt sống thường gặp ở độ tuổi trung niên hoặc người cao tuổi. Ngày nay, căn bệnh thoái hóa đốt sống càng được trẻ hóa hơn. Vị trí thoái hóa thường ở cổ, vai, gáy, thắt lưng…do chịu nhiều tác động nên dễ gây tổn thương sụn khớp ở cột sống.

Một trong những căn bệnh phổ biến hiện nay của thoái hóa đốt sống là căn bệnh thoái hóa cột sống cổ. Đây là bệnh lý xương khớp nguy hiểm, tiến triển âm thầm với các triệu chứng dễ nhầm lẫn. Nếu như không điều tri triệt để, bệnh có thể có biến chứng nghiêm trọng.

Bệnh thoái hóa cột sống cổ là tình trạng lắng tụ canxi ở các dây chằng dọc cổ dẫn đến lỗ ra của các rễ thần kinh bị hẹp gây tê mỏi và đau.

ngu-guc-tren-ban

thông tin bổ ích:

Dấu hiệu của bệnh thoái hóa cột sống cổ

Khi bắt đầu mới chớm bị thoái hóa đốt sống cổ, bạn sẽ cảm thấy những triệu chứng mới đầu hết sức mờ nhạt, xuất hiện trong khoảng thời gian ngắn và biến mất khiến bạn chủ quan. Càng ngày, những cơn đau xuất hiện càng rõ rệt, dày đặc với cường độ cao gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như cuộc sống của bạn.

thoi-quen-xau-1

Khi đó, bạn sẽ cảm thấy xuất hiện những cơn đau khi cổ vận động, từ gáy lan ra hai tai, đầu, vùng trán rồi lan xuống bả vai… Cùng với những triệu chứng này, bạn còn cảm thấy nôn nao, chóng mặt, xuất hiện tình trạng chi dưới yếu hoặc ngã đột ngột. Những người bị thoái hóa lâu năm còn thường xuyên bị đau, buốt cả cánh tay, bàn tay, đau nhức đỉnh đầu và hốc mắt.

thoi-quen-xau-2

Chính vì vây, khi có những dấu hiệu của các triệu chứng nêu trên bạn nên có những biện pháp cũng như cách điều trị kịp thời để ngăn chặn thoái hóa đốt sống cổ.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh thoái hóa cột sống cổ. Thế nhưng nguyên nhân chủ yếu là do quá trình lão hóa của cơ thể vì tuổi tác và lao động, vận động sai tư thế. Ngày nay, căn bệnh này lại xuất hiện ở những người làm nhân viên văn phòng do thời gian làm việc kéo dài và ít vận động.

Bệnh đau vai gáy dân văn phòng

Cách chữa trị căn bệnh thoái hóa cột sống cổ

Ngoài việc chữa trị căn bệnh thoái hóa cột sống cổ bằng thuốc Đông y và Tây y. Hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu tới quý vị và các bạn một số bài tập hỗ trợ chữa trị và ngăn ngừa thoái hóa cột sống cổ.

1, Bài tập gập cổ

Các bạn đứng thẳng, hai chân rộng bằng vai, mười ngón tay đan vào nhau, lòng bàn tay hướng lên trên ép chặt trước bụng, cổ gập về phía trước. Bạn nên cố gắng giữ cho cằm chạm vào phần ngực. Tiếp theo, lật lòng bàn tay úp xuống dưới, hai tay duỗi thẳng, ngửa đầu ra sau từ 3-5s. Bạn nên thực hiện bài tập này mỗi ngày từ 3-5 lần

Yoga class

2, Bài tập xoay cổ

Khi cảm thấy mỏi cổ do phải làm việc với thời gian dài bạn nên ngồi thư giãn, cúi thấp cổ sao cho cổ chạm cằm và giữ lưng thẳng. Tiếp đó, bạn nghiêng cổ sang trái gập vào bả vai trái. Sau đó nghiêng đầu sang phải và gập bả vai phải, ngửa cổ ra sau, mắt hướng lên trần nhà.

yoga-5

Bạn nên thực hiện động tác này khi cảm thấy mệt mỏi, tư thế làm việc quá lâu. Mỗi thao tác bận nên thực hiện khoảng 2 lần, giữ 5 giây đối với mỗi tư thế và dừng lại khi cảm thấy căng cơ cổ.

3, Bài tập lực cân bằng

Người tập đặt hai tay phía trước trán, tạo thành một lực để đẩy đầu về phía sau. Đồng thời, đầu và cổ cũng tạo một lực cân bằng chống lại lực của tay, giữ đầu ở vị trí thẳng đứng. Bạn giữ tư thế này trong khoảng 10 giây, đến khi khớp cổ thấy mỏi thì từ từ hạ tay xuống và dừng lại. Mỗi lần tập bạn nên thực hiện động tác này khoảng 5 lần.

yoga-2

4, Bài tập thả lỏng cơ cổ

Các bạn sử dụng ngón trỏ và 3 ngón còn lại miết nhẹ từ chân tóc đến khu vực cổ, hai vai gáy và ngược lại. Thực hiện động tác liên tục trong khoảng 2-3 phút với lực tay vừa phải nhằm giúp các cơ và khớp cổ được thả lỏng. Mỗi ngày bạn nên thực hiện động tác này nhiều lần, mỗi khi cảm thấy mỏi cổ.

Lưu ý đối với bệnh nhân bị thoái hóa cột sống cổ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bắt đầu các bài tập thể dục ở trên.

Trên đây là chia sẻ của chuabenhbangthaoduoc.com.vn về bệnh thoái hóa cột sống cổ và cách chữa trị căn bệnh này hiệu quả nhất.

xem ngay:

CHIA SẺ
0

Leave a Reply

icon-phone