Bệnh thoái hóa đốt sống cổ Bài tập CHẤM DỨT cơn đau trong tích tắc

Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh lý thường gặp ở người già. Tuy nhiên, bệnh lý này đang có nguy cơ trẻ hóa và thường xuyên xuất hiện ở những người làm việc văn phòng. Chuyên mục hôm nay sẽ giới thiệu đến bạn đọc hiểu biết về thoái hóa đốt sống cổ – bài tập đơn giản giúp chấm dứt cơn đau ngay tức khắc đối với dân công sở.

Do yêu cầu công việc của dân công sở là ngồi làm việc với máy tính trong nhiều giờ, không di chuyển và vận động nên thường xuất hiện tình trạng đau mỏi nơi vai gáy và đốt sống cổ. Hiện tượng này kéo dài sẽ trở thành bệnh lý mãn tính tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng lại đeo bám bạn cả đời gây đau nhức và khó chịu. Đặc biệt, bệnh thoái hóa đốt sống cổ sẽ trở nặng hơn khi bạn bước sang ngưỡng tuổi 40. Vì vậy, biết đươc hiện tượng thoái hóa đốt sống cổ, thực hành các bài tập cổ đơn giản ngay tại công ty sẽ giúp bạn tránh được các hiện tượng đau nhức về sau.

Yoga class

1, Biểu hiện thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ có rất nhiều biểu hiện, tuy nhiên những biểu hiện dưới đây mà chuyên mục chia sẻ sẽ dễ nhận thấy nhất và hầu hết 90% người bệnh đều gặp phải tình trạng này.

Hiện tượng đau và vẹo cổ

Hiện tượng đau cổ, vai gáy gây khó khăn trong vận động vùng cổ và đầu. Đặc biệt ở khi ngồi lâu hay nằm ngủ không đúng tư thế khiến vẹo cổ và rất mỏi.

ngu-guc-tren-ban

Chứng đau đầu

Bệnh nhân thấy đau và cảm giác vô cùng khó chịu, đầu óc quay cuồng.

Các cơn đau kéo dài

Cơn đau kéo dài cả buổi khiến người bệnh khó chịu.

Đau lan sang trán, vai và cánh tay

Khi vận động, vùng cổ đau lan từ gáy ra tai, đau lân trán, đau ra vai rồi lan ra vùng hai cánh tay.

dau-lung-ben-trai

Cứng cổ khi thời tiết thay đổi

Khi thời tiết thay đổi thường thấy đau ê ẩm vùng gáy và cả đầu sau, lan sang đầu bên phải, người bị cứng cổ rất khó di chuyển và rất sợ các cơn ho, hắt hơi. Dễ nhận thấy nhất khi mỗi sáng thức dậy, bạn thấy mỏi và không quay được cổ. Hiện tượng này thường bị nhầm lẫn với việc trúng gió, nên hãy để ý kỹ nhé!

2, Các bài tập thoái hóa đốt sống cổ

Với những bài tập mà chuyên mục chia sẻ sau đây, bạn có thể thực hiện ngay tại công ty sau giờ giải lao hoặc mỗi khi thấy hiện tượng đau bất chợt.

Bài tập gập cổ

Đầu tiên, bạn hãy đứng thẳng hai chân rộng bằng vai với mười ngón tay đan vào nhau, lòng bàn tay hướng lên trên ép chặt trước bụng, cổ gập về phía trước.

yoga-5

Tiếp theo, lật lòng bàn tay úp xuống dưới, hai tay duỗi thẳng, ngửa đầu ra sau từ 3-5 giây.

Bạn nên thực hiện bài tập này mỗi ngày từ 3-5 lần.

Bài tập xoay cổ

Tư thế đầu tiên là ngồi thư giãn, cúi thấp cổ, cố gắng đến khi cổ chạm cằm và giữ lưng thẳng.

Nghiêng cổ sang trái và gập vào bả vai trái, tương tự nghiêng cổ sang phải gập vào bả vai phải. Đồng thời ngửa cổ ra sau, mắt hướng lên trần nhà.

yoga-2

Thực hiện lại mỗi thao tác khoảng 2 lần, giữ 5 giây đối với mỗi tư thế và dừng lại khi cảm thấy căng cơ cổ.

Bài tập lực cân bằng

Bài tập này yêu cầu khả năng giữ cân bằng tốt. Bạn hãy bắt đầu bằng cách đặt 2 tay phía trước trán, tạo thành 1 lực để đẩy đầu về phía sau. Đồng thời, đầu và cổ cũng tạo 1 lực cân bằng chống lại lực của tay, giữ đầu ở vị trí thẳng đứng. Bạn giữ tư thế này trong 10 giây, đến khi khớp cổ thấy mỏi thì từ từ hạ tay xuống và dừng lại.

Phan-biet-cac-loai-yoga

Thực hiện động tác này trong khoảng 5 lần.

Bài tập thả lỏng cơ cổ

Với bài tập thả lỏng cơ cổ, bạn có thể thực hiện nhiều lần trong ngày mỗi khi mệt mỏi hay cảm thấy hiện tượng mỏi cổ. Bắt đầu bằng cách sử dụng ngón trỏ và 3 ngón còn lại miết nhẹ từ chân tóc đến khu vực cổ, hai vai gáy và ngược lại.

yoga-7

Thực hiện động tác liên tục trong khoảng 2-3 phút với lực tay vừa phải nhằm giúp các cơ và khớp cổ được thả lỏng.

3, Lưu ý trước khi tập

Cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu các bài tập thể dục ở trên. Bởi tuỳ vào khả năng và thể trạng sức khỏe của từng bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ chỉ định loại bài tập và mức độ khác nhau.

Chú ý khi tập động tác này bạn cần giữ lưng và cổ được thẳng. Hãy chọn cho mình một chiếc ghế có lưng tựa tuy nhiên không nên quá ngả về phía sau.

Thường xuyên vận động cơ thể đặc biệt là vùng cổ bởi khi ngồi nhiều, nhìn máy tính lâu sẽ khiến các khớp cổ, cơ vùng cổ trở nên cứng, đau, mỏi, vận động nhẹ nhàng sẽ giúp bạn thoải mái hơn. Các động tác đơn giản như nghiêng trái, nghiêng phải, ngửa lên cúi xuống hay xoay cổ cũng sẽ mang lại tác dụng rất lớn.

Với  những chia sẻ bên trên chắc hẳn bạn đã biết biểu hiện của thoái hóa đốt sống cổ, bài tập chấm dứt cơn đau nhanh chóng. Bạn hãy kết hợp thêm chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý giúp bệnh được loại bỏ hoàn toàn nhé!

xem ngay:

CHIA SẺ
0

Leave a Reply

icon-phone